ประเด็นร้อน

ให้อำนาจ 'ก.ตร.' ชงชื่อ ผบ.คนใหม่

โดย ACT โพสเมื่อ Nov 02,2017

- - สำนักข่าวกรุงเทพธุรกิจ - -

 

"บุญสร้าง "เผยกรรมการ ปฏิรูปตำรวจ เคาะให้ก.ตร.มีอำนาจเสนอชื่อผบ.ตร. ชงนายกฯเห็นชอบ แต่ยังไม่สรุปให้อัยการร่วมทีมพนักงานสอบสวน

 

พล.อ.บุญสร้าง เนียมประดิษฐ์ ประธานคณะกรรมาธิการปฏิรูปประเทศด้านกระบวนการยุติธรรม (ตำรวจ) เปิดเผย วานนี้ (1พ.ย.) หลังการประชุมคณะกรรมการฯ ว่าผลการประชุมที่สำคัญคือเรื่องการแต่งตั้งผบ.ตร. โดยกำหนดให้คณะกรรมการข้าราชการตำรวจ(ก.ตร.)ที่มีผบ.ตร. เป็นประธานทำหน้าที่พิจารณาแต่งตั้งผบ.ตร. คนใหม่ ซึ่งขั้นตอนในการดำเนินการจะเริ่มตั้งแต่การให้ผบ.ตร.คนที่กำลังจะพ้นจากตำแหน่งเป็นผู้เสนอชื่อผู้ที่เหมาะสม

 

โดยการเสนอชื่อผบ.ตร.คนใหม่ ก.ตร.จะคัดเลือกให้เหลือเพียงคนเดียว และเสนอไปยังนายกรัฐมนตรีในฐานะผู้บังคับบัญชาโดยตรง หากนายกฯไม่เห็นชอบกับชื่อที่เสนอขึ้นมา นายกฯจะส่งชื่อกลับมายังก.ตร. เมื่อส่งกลับมาแล้ว ถ้าก.ตร.ยังยืนยันรายชื่อเดิม ก.ตร.จะต้องมี มติ 2 ใน 3 จากที่ประชุมและส่งมาให้นายกฯอีกครั้ง อย่างไรก็ตาม ถ้านายกฯยืนยันว่า ไม่เห็นด้วยกับชื่อเดิมที่ก.ตร.เสนอยืนยันขึ้นมา ก.ตร.ก็ต้องยอมรับความเห็นของนายกฯ และเสนอชื่อบุคคลอื่นขึ้นไปแทน

 

"การให้ผบ.ตร.คนเดิมเสนอผบ.ตร. คนใหม่เพื่อให้ผบ.ตร.ไม่ต้องอยู่ใต้อาณัติของฝ่ายใด และให้นายกฯเป็นผู้พิจารณาจะช่วย ให้เกิดความโปร่งใสตามหลักประชาธิปไตยว่าผบ.ตร.คนใหม่มีที่มาที่ไปอย่างไร"

 

พล.อ.บุญสร้าง กล่าวอีกว่า ขณะที่เรื่องการถ่วงดุลอำนาจการสืบสวนสอบสวนนั้นยังไม่ได้ข้อสรุป เนื่องจากมีการเสนอความคิดเห็นที่น่าสนใจและเป็นประโยชน์มากทำให้ที่ประชุมไม่สามารถพิจารณาได้ทัน จึงต้องนัดประชุมเป็นพิเศษอีกครั้งในวันที่ 6 พ.ย.เพื่อพิจารณาเรื่องนี้เป็นการเฉพาะ ขณะนี้ทุกเรื่องเกือบจบหมดแล้ว 80-90% และกำลังดำเนินการแก้ไขกฎหมายไป ในตัวด้วย เพื่อให้ทันเวลา

 

เมื่อถามว่า ข้อเสนอเกี่ยวกับการให้ อัยการมาร่วมทำหน้าที่สืบสวนในคดีสำคัญด้วย ที่ประชุมมีความเห็นอย่างไร พล.อ.บุญสร้าง กล่าวว่าเดิมที่มี คณะอนุกรรมการเสนอความคิดเห็นในทำนองนั้นขึ้นมา แต่ขณะนี้ไม่มีการเสนอ มีการเสนอมาตรการอื่นๆที่เปิดโอกาสให้อัยการเข้ามาร่วมทำหน้าที่ด้วย ซึ่งที่ประชุม ยังไม่ได้มีข้อสรุปแต่อย่างใด

 

 

 

 

 

#ACTองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน

 

Follow LINE: http://bit.ly/2luX9Dt
Follow Facebook: http://bit.ly/2z1Dxvw
 

 

 

 

WebSite : http://www.anticorruption.in.th